Mẹo bảo quản vải thiều không bị khô vỏ

Bảo quản vải thiều không khó. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để giữ cho quả vải được tươi lâu, không giảm chất lượng.

Chọn vải tươi ngon

Khâu chọn vải có vai trò rất quan trọng. Vải phải tươi ngon, không bị sâu hỏng thì mới bảo quản được lâu. Bạn nên mua những quả vải có phần vỏ màu đỏ hồng. Các quả vải đều nhau, kích thước vừa phải, quả tròn căng. Nên chọn những chùm vải vẫn còn phần lá xanh, cuống quả nhỏ.

Những quả ở phía trên của cây thường có màu hồng vì được hứng nhiều nắng. Những quả như vậy không chỉ có màu sắc đẹp mắt mà còn có hương vị ngọt hơn so với những quả ở dưới tán cây, tiếp xúc với ít nắng.

Không nên mua những quả vải có phần vỏ sần sùi, trên vỏ có nốt đen. Các nốt này thường là dấu hiệu cho thấy bọ xít đã châm vào quả. Những quả mà phần cuống có lỗ nhà thường là vải bị sâu đầu.

Để bảo quản vải thiều được lâu, bạn cần chọn những quả vải tươi ngon, mới thu hoạch.

Sơ chế vải trước khi bảo quản

Vải mua về cần được làm sạch trước khi đem đi bảo quản. Để rửa vải, bạn nên dùng kéo cắt rời từng quả vải ra khỏi chùm lớn. Khi cắt, hãy để lại khoảng 1 cm phần cuống để dễ bóc vỏ. Không nên dùng tay vặt quả vải ra khỏi chùm vì như vậy phần vỏ có thể bị rách khiến vải nhanh hỏng.

Đem vải rửa qua vài lần nước cho sạch bụi bẩn và các nấm bệnh, vi khuẩn (nếu có) trên bề mặt quả phải.

Lưu ý, chỉ rửa vải dưới vòi nước chứ không nên đem vải đi ngâm nước. Vải ngâm trong nước sẽ dễ bị úng và không thể bảo quản lâu.

Sau khi đã rửa sạch vải, bạn hãy cho vải ra rổ thưa và để ơ nơi thoáng mát, không có nắng trực tiếp để cho vải khô tự nhiên. Có thể lấy một chiếc khăn xô hoặc rổ đậy lên trên để vải không bị khô vỏ.

Bảo quản vải

Hãy chuẩn bị một ít hộp đựng thực phẩm có nắp đậy. Lấy một vài tờ giấy ăn lót xuống phía dưới đáy hôp sau đó lần lượt xếp vải lên trên. Cứ một lớp vải lại xếp một lớp giấy ăn. Khi đầy hộp, hãy đậy nắp hộp và để vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể bảo quản vải trong khoảng 1-2 tháng.

Để bảo quản vải được lâu hơn, bạn có thể cho hộp vải vào ngăn đá.

Để bảo quản vải thiều, bạn có thể để vải trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh tùy vào việc muốn để vải dùng dần trong bao lâu.

Còn một cách bảo quản vải khác là bóc hết lớp vỏ bên ngoài, bỏ hạt và cho vải vào trong các hộp nhỏ (vừa đủ dùng cho một lần ăn). Cho hộp vải vào trong ngăn đá tủ lạnh để bảo quản và dùng dần. Khi ăn, lấy hộp vải ra rã đông là dùng được.