Cà Mau: Huyện Trần Văn Thời thêm 4 xã nông thôn mới

Đã 4 năm, kể từ khi huyện Trần Văn Thời có xã thứ 3 được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), huyện vẫn chưa có thêm xã nào về đích. Như vậy, với tỷ lệ 3/11 xã đạt chuẩn khiến chặng đường cuối của địa phương trở nên gian nan hơn, mục tiêu đạt 50% số xã đến cuối năm 2020 xem ra còn lắm nhọc nhằn.

Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Sử Văn Minh trần tình: “Hiện nay, toàn huyện đạt được 168 tiêu chí, bình quân 15,27 tiêu chí/xã. Trong đó có 3/11 xã đạt chuẩn NTM nhưng có 1 xã bị rớt tiêu chí (xã Khánh Bình). Có 1 xã đạt 18/19 tiêu chí và 4 xã đạt từ 14-17 tiêu chí. Riêng xã Khánh Hưng hiện là xã khó khăn nhất, chỉ mới đạt 9/19 tiêu chí”.

Huyện Trần Văn Thời đang gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn do ảnh hưởng hạn hán.

Với số lượng xã đạt thấp như vậy, để đạt nghị quyết đảng bộ đề ra, huyện đã khảo sát và chọn 4 xã có khả năng cao để phấn đấu về đích NTM trong năm 2020 (Khánh Bình Tây Bắc, Phong Lạc, Lợi An và Khánh Bình Đông). Để sát sao từng đơn vị, từng tiêu chí, huyện thành lập 5 tổ công tác chỉ đạo, để hỗ trợ các xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2017-2020. Đồng thời, trong tháng 3/2020 địa phương thành lập thêm 2 tổ kiểm tra cũng như đôn đốc các xã đẩy nhanh tiến độ, kịp về đích như kế hoạch đề ra.

Theo đánh giá của địa phương, nhìn chung các xã được lựa chọn về đích hầu hết các tiêu chí bị vướng lại đều là những tiêu chí cần nguồn vốn. Do vậy, tiến trình về đích các xã đối với huyện trở nên hết sức khó khăn. Cụ thể, Khánh Bình Đông, Lợi An và Phong Lạc hiện đạt 14-17 tiêu chí, nhưng còn vướng tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hoá, đầu tư hệ thống thông tin, truyền thông. Nhất là tiêu chí trường học, toàn huyện với 69 trường học các cấp, nhưng mới chỉ có 36 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm 52,17% (theo quy định> = 70%). Theo đó, mới chỉ có 4/11 xã đạt tiêu chí này. Do vậy, bắt buộc huyện phải tiếp tục triển khai xây dựng thêm 6 trường đạt chuẩn quốc gia nữa.

Ngoài ra, hiện nay huyện mới có 5/11 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá, chiếm 45,45%. Nhìn chung, các xã còn lại cần đầu tư xây dựng hạng mục công trình sân khấu ngoài trời, nhà quản lý, khu trung tâm văn hoá xã. Đối với trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp, hiện đã được đầu tư xây dựng hoàn thành 117/135 trụ sở, đạt 86,67%.

Ông Sử Văn Minh cho biết: “Nhìn chung, xuất phát điểm của các xã thấp, trong khi khối lượng công việc về xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội lại nhiều. Một số công trình hạ tầng nông thôn chưa đảm bảo mặt bằng để xây dựng. Nhìn chung, lực lượng con người đã vào cuộc quyết liệt, chỉ chờ đợi nguồn vốn mà thôi”.

Khó khăn lớn nhất trên địa bàn hiện nay là đầu tư công và các nguồn vốn có mục tiêu, chương trình NTM, giảm nghèo, phần vốn được phân cho các công trình không triển khai được do hạn hán nên tiến độ rất chậm. Hiện nay, chỉ mới hoàn thành hồ sơ khảo sát thiết kể để chuẩn bị cho đầu tư. Khi mưa xuống, đủ điều kiện sẽ đẩy nhanh tiến độ.

Do vậy, để tranh thủ thời gian, địa phương đang cố gắng tập trung vào những tiêu chí tự lực, tăng cường phối hợp tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các nội dung về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm; vận động Nhân dân trồng hoa, cây xanh làm hàng rào, xây dựng cổng chào, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho trụ sở các ấp, hỗ trợ giếng nước, xây dựng nhà cho hộ nghèo… Đồng thời, ghi nhận kịp thời những tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của người dân trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Ông Minh cho biết thêm, huyện sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng lộ, cầu nông thôn, đào đắp, vận động Nhân dân ban sửa lộ đất đen; phát quang, sửa chữa thường xuyên đường hư hỏng theo phân cấp nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án khác để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, như hệ thống thuỷ lợi, điện, trường học, chợ, nâng cấp công trình y tế và các thiết chế văn hoá./.

Nguồn: Hồng Nhung/Báo Cà Mau online