Quảng Trị: Nhiều hộ nghèo bị é p nộp hàng chục triệu đồng cho cán bộ thôn “uống nước” từ tiền hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ

Theo tin trên Tuổi Trẻ Online và Dân Việt thì sau khi nhận được tiền hỗ trợ Covid-19, mỗi nhân khẩu thuộc hộ nghèo của xã Ba Nang (huyện ĐaKrông, tỉnh Quảng Trị) bị é.p phải nộp lại 50.000 đồng cho cán bộ thôn “uống nước”. Hộ nào không đồng ý phải chịu trách nhiệm trước thôn, trước chính quyền cấp trên và bị b.ê.u tên.

Ngày 11-6, ông Hồ My, chủ tịch UBND xã Ba Nang, cho biết đang cho xác minh thông tin nhiều hộ nghèo trong xã khi nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ sau dịch bệnh COVID-19 phải trích lại cho thôn mỗi khẩu 50.000 đồng.

Được biết, sau khi đi nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ sau dịch bệnh COVID-19 thì nhiều hộ nghèo ở 2 thôn Sa Trầm và La Rây thuộc xã Ba Nang (huyện ĐaKrông, tỉnh Quảng Trị) phải trích lại cho thôn mỗi khẩu 50.000 đồng theo cam kết mà trước đó người dân ở đây đã kí kết theo gợi ý của cán bộ thôn.

Bữa cơm của con anh Hồ Văn L chỉ có cơm với măng rừng. Ảnh: Dân Việt.

Trú thôn Sa Trầm, hộ anh Hồ Văn L. thuộc diện hộ nghèo với 9 nhân khẩu, khoảng 10 ngày trước, anh L. đến nhà trưởng thôn Hồ Văn Bảy để nhận tổng số tiền 6.750.000 đồng tiền hỗ trợ Covid-19 cho các thành viên trong gia đình (với mức hỗ trợ 750.000 đồng/người). Vừa nhận tiền xong thì anh L. được cán bộ thôn xin lại 450.000 từ tổng số tiền anh L. nhận được.
Trú tại thôn Ra Rây, hộ anh Hồ Văn H. (46 tuổi) sau khi nhận số tiền 6 triệu hỗ trợ Covid-19 cho 8 nhân khẩu của nhà anh, thì anh phải nộp lại 400.000 đồng cho cán bộ thôn.

Lý do hàng chục hộ dân ở hai thôn này phải nộp lại cho cán bộ thôn mức 50.000 đồng/nhân khẩu sau khi nhận tiền hỗ trợ. Là vì những thôn này đưa ra để “xin” các hộ nghèo 50.000 đồng/khẩu là để “uống nước và hỗ trợ những gia đình không được nhận hỗ trợ

Cùng trú tại thôn Ra Lây, chị Hồ Thị H (sinh năm 1973) thuộc diện hộ nghèo có 6 nhân khẩu đã đến trụ sở UBND xã nhận tiền hỗ trợ Covid-19 với số tiền 4,5 triệu đồng, sau đó chị H. phải nộp lại cho thôn 300.000 đồng.

Còn ở thôn Ra Poong, chị Hồ Thị D. (sinh năm 1972), thuộc diện hộ nghèo, nhà có 6 nhân khẩu. Khoảng 2 tuần trước, chị D. đến nhà trưởng thôn nhận 4,5 triệu đồng tiền hỗ trợ Covid-19. Dù chưa được sự đồng ý của chị nhưng Trưởng thôn Ra Poong đã tự ý trích của chị 50.000 đồng và nói thôn xin mỗi hộ 50.000 đồng.

Nghĩa là, trưởng thôn tự ý trích của chị 50.000 đồng trong tổng số tiền 4,5 triệu đồng nhận từ chính sách của Chính phủ.

Sự thật về việc hàng chục hộ nghèo ở xã Ba Nang “tự nguyện” trích tiền cho cán bộ thôn “uống nước”?

Anh Hồ Văn Mắt (trái)- Bí thư chi bộ và anh Hồ Văn Bảy- Trưởng thôn Sa Trăm thừa nhận có gợi ý cho mỗi nhân khẩu phải nộp lại 50.000đồng để cán bộ thôn “uống nước”. Ảnh: Dân Việt.

Được biết, trong đợt 1 ở thôn Sa Trầm có 48 hộ nghèo/324 nhân khẩu đã được nhận tiền hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ. Sau khi nhận được tiền hỗ trợ thì mỗi nhân khẩu của mỗi hộ nghèo của xã Sa Trầm bị cán bộ thôn thu lại 50.000đồng với lý do “hỗ trợ cán bộ thôn uống nước và để hỗ trợ cho những gia đình ở trong thôn không thuộc diện được hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ”.
Như vậy, chỉ riêng ở thôn Sa Trầm, cán bộ thôn này đã ép hàng trăm nhân khẩu phải nộp 50.000đồng/nhân khẩu để cán bộ thôn “uống nước” với tổng số tiền là 13.7 triệu đồng. Số tiền này hiện tại do anh Hồ Văn Bảy – Trưởng thôn Sa Trầm giữ tạm.

Ở một diễn biến khác
Ngày 25/5/2020, trong biên bản họp thôn Sa Trầm có đoạn: “Có mặt hộ nghèo tham gia ý kiến. 48/50 hộ nghèo đồng tình và tự nguyện hỗ trợ cho ban quản lý thôn uống nước và một số hộ không được hưởng lợi bởi Covid-19. Tổng số hộ nghèo 48/50 hộ đã nhất trí và không có ý kiến gì thêm và 40/50 hộ nghèo cũng đã hứa là nếu mà hộ nào có ý kiến ngoài thì hộ đó tự chịu trách nhiệm trước thôn và các cấp chính quyền cấp trên”. Biên bản có chữ ký của Bí thư chi bộ là Hồ Văn Mắt và của Trưởng thôn là Hồ Văn Bảy. Đặc biệt trong biên bản họp thôn Sa Trầm này thì hai hộ dân của thôn không tự nguyện và không đồng ý “ủng hộ” tiền cho cán bộ thôn “uống nước” đã bị nêu tên trong văn bản này.

Còn anh Hồ Văn Nhơn – Trưởng thôn Ra Lây phủ nhận việc cán bộ thôn vận động người dân hỗ trợ các bộ thôn ở đây tiền “uống nước”.

Tuy nhiên, anh Nhơn lại thừa nhận, người dân trong thôn đã tự nguyện ủng hộ 1.2 triệu đồng cho thôn từ số tiền mà người dân đã được nhận do ảnh hưởng Covid-19 của Chính phủ.

Ngày 28 và 29/5, theo ông Hồ Văn My- Chủ tịch xã Ba Nang cho biết thì UBND xã tổ chức chi trả kinh phí hỗ trợ khó khăn do Covid-19 cho các đối tượng hộ nghèo, hộ có công với cách mạng (trong đó, có 292 hộ nghèo/1.685 nhân khẩu) được chi trả với tổ số tiền gần 1.5 tỷ đồng.
Đến sáng nay 12/6/2020, được biết hàng chục hộ nghèo ở thôn Ra Rây, Sa Trầm ( thuộc xã Ba Nang, huyện ĐaKrông, tỉnh Quảng Trị) đã được cán bộ thôn ép nộp hàng chục triệu đồng cho cán bộ thôn “uống nước” từ tiền hỗ trợ ảnh hưởng vì dịch Covid-19 của Chính phủ  trước đó đã nhận lại số tiền mà họ đã bị ép nộp trước đó không lâu.

Create: PV (Tổng hợp)